Monday 24 October 2011

We are ready! (Lời chào tới Steve Jobs)


(Thực hiện: Giám đốc PI Việt Nam)

Lần đầu tiên tôi biết tới Steve Jobs là vào năm 2007 khi Apple giới thiệu mẫu Iphone 1. Theo cảm nhận cá nhân, tôi thấy ông là môt trong những người vĩ đại nhất hành tinh.


Jobs thành lập Apple vào ngày 1 tháng 4 năm 1976 khi ông mới chỉ 21 tuổi.


Tại sao nhiều người không tin vào những người trẻ tuổi? Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, thông thường người ta không thích làm việc với người trẻ, có lẽ vì cho rằng những người trẻ tuổi sẽ kém hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, không có trách nhiệm hay tầm nhìn hạn hẹp…Trong môi trường này, thật khó để người trẻ có thể phát triển.


Nhưng tôi muốn nói với bạn là mọi thứ đang thay đổi.


Ở PI Việt Nam, độ tuổi trung bình của các thành viên là 23.2 tuổi. Có lẽ chúng tôi không thông minh như bạn, không có nhiều kinh nghiệm như bạn, nhưng chúng tôi có tinh thần trách nhiệm và giàu tham vọng hơn bạn tưởng.


Pi Việt Nam thể hiện trách nhiệm với khách hàng trong việc cam kết 3 chính sách phục vụ khách hàng:



  1. Đổi hàng mới trong 7 ngày nếu có lỗi do nhà sản xuất

  2. Bảo hành 12 tháng nếu có lỗi về máy trong quá trình sử dụng

  3. Thu máy cũ trong vòng 6 tháng kể từ ngày mua


Tôi có thể chắc chắn rằng 95% hãng điện tử không thể đưa ra những cam kết tương tự.


Theo thống kê, trên thế giới, khoảng 30% công ty mới thành lập sẽ bị đóng cửa trong năm đầu tiên, 70% không thể vượt qua 2 năm đầu tiên của mình và 3 năm đầu tiên sẽ chứng kiến sự kết thúc của 85% công ty mới thành lập. Bạn có cho rằng PI Việt Nam sẽ sớm bị đóng cửa? Xin được nói vài điều về chúng tôi: PI Việt Nam hoạt động từ ngày 1 tháng 6 năm 2010, chỉ với một bàn làm việc tại cao ốc Master Building. Thật may mắn, chúng tôi đã vượt qua 1.5 năm, giờ PI Việt Nam có 2 văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh, 1 văn phòng tại Quảng Châu, Trung Quốc. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ sớm đưa văn phòng Hà Nội vào hoạt động cuối năm nay.


Tập thể PI Việt Nam chỉ bao gồm các thành viên chia sẻ tâm huyết cùng nhau phát triển một thương hiệu hàng đầu. Khi bạn cười nhạo chúng tôi, nói rằng chúng tôi chỉ là một công ty nhỏ với tầm nhìn hạn hẹp, xin tự đặt câu hỏi “Khi mình 23 tuổi, mình đã/sẽ làm gì?”


Tất cả các thành viên của PI Việt Nam đều làm việc vì mục tiêu góp phần nhỏ bé phát triển ngành điện tử trong nước, thay đổi thói quen mua hàng và cách thức mua hàng điện tử truyền thống vốn buộc người tiêu dùng phải mua hàng hóa với giá quá cao, chủ yếu do chi phí ở khâu phân phối.


Nếu các doanh nghiệp dệt may Việt Nam không xây dựng nhà máy, bắt đầu sản xuất ở Việt Nam mà chỉ tập trung nhập khẩu từ Trung Quốc, chắc chắn ngành dệt may Việt Nam không có được thành công như hôm nay. Vì lý do tương tự, PI Việt Nam đang lên kế hoạch khởi động cho nhà máy đầu tiên của mình tại Việt Nam. Đây là một sự đầu tư lớn, cần có sự chuẩn bị kỹ càng. Hiện tại, chúng tôi đang thử nghiệm lắp ráp sản phẩm nhằm tích lũy kinh nghiệm.


Chúng tôi cho ra mắt website nhanhnhanh.vn và văn phòng Nhanh Nhanh từ ngày 12 tháng 10. Đây hoàn toàn không phải là website dạng groupon, bán hàng giảm giá rất phổ biến hiện nay. Các website bán hàng giảm giá theo mô hình groupon hoạt động như thế nào? Khi một công ty hay nhà hàng muốn tạo quảng cáo, họ sẽ hợp tác với các website này để đưa ra các chương trình giảm giá cho khách hàng. Doanh nghiệp cần chi tiền hoa hồng cho website groupon đối với mỗi giao dịch thành công. Nói cách khác, website groupon thay mặt cho doanh nghiệp để thực hiện quảng cáo.


Nhanhnhanh.vn hoạt động như thế nào? Thay mặt các thành viên của mình, nhanhnhanh không thực hiện quảng cáo thay cho doanh nghiệp mà giúp thành viên của nhanhnhanh mua được sản phẩm trực tiếp từ nhà máy. Nhanhnhanh.vn tập trung vào các sản phẩm thuộc thương hiệu hàng đầu, do đó càng nhiều thành viên tham gia mua, mức giá đạt được sẽ càng tốt hơn. Khi đạt được số lượng đủ lớn, thành viên Nhanhnhanh.vn có thể chủ động quyết định sản phẩm mình muốn mua, nhanhnhanh.vn sẽ giúp thành viên của mình mua được sản phẩm với giá thấp nhất.


PI Việt Nam là một công ty trẻ, cần học hỏi nhiều và làm việc chăm chỉ hơn. Chúng tôi rất trân trọng mọi ý kiến đóng góp để giúp PI Việt Nam ngày càng tiến bộ hơn. Nếu bạn coi PI Việt Nam như một đối thủ cạnh tranh, đưa thông tin không chính xác để làm tổn hại uy tín của chúng tôi, PI Việt Nam cũng rất cám ơn bạn. Hành động của bạn có thể được xem là khó khăn, thử thách mà nếu vượt qua, chúng tôi sẽ trưởng thành hơn. Tôi luôn nói với các nhân viên của mình: Đối thủ cạnh tranh là người làm cho chúng ta hoàn thiện hơn, đúng như câu danh ngôn "Những gì không thể giết chúng ta sẽ giúp ta mạnh mẽ hơn." Nếu bạn chỉ nghĩ tới việc bằng cách nào để có thể nói xấu chúng tôi, làm tổn hại uy tín của chúng tôi, Pi Việt Nam không xem bạn là đối thủ của mình, vì hình thức cạnh tranh này quá cũ kỹ, không thích hợp với PI Việt Nam.


Chúng tôi đã sẵn sàng!