Wednesday 12 May 2010

B - Laptop rẻ nhất thế giới, bạn đã sài chưa? (Phần 2)

Ông giám đốc nói với tôi rằng các kỹ sư phụ trách phần mềm ở China Universe vẫn đang tiếp tục công việc phảt triển bộ gõ tiếng Việt cho dòng Notebook này. Có vẻ là công ty này đang nhắm tới thị trường Việt Nam và đầu tư mạnh vào việc làm cho chiếc mini Laptop trở nên thân thiện hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Tốc độ lướt net là rất OK, dù dùng cáp hay wifi. Thực tình thì tớ nghĩ sản phẩm này là quá được so với cái giá của nó, chả hỉu làm thế nào mà nó có thể xuất xưởng với giá siêu thấp như thế. Tớ hỏi ông giám đốc về thắc mắc của mình, mà tớ đồ là chả riêng gì tớ thắc mắc như thế. Bí mật là như này:

Thứ nhất, phần đắt nhất của laptop là màn hình, chiếm đến 50% tổng chi phí sản xuất. Màn hình của chiếc Laptop mini này chỉ là 7 inch, nghĩa là nó đã giúp làm giảm đáng kể chi phí sản xuất. Vậy tại sao những chiếc laptop trên thị trường thì cứ màn hình càng nhỏ lại có giá bán càng cao? Xem ra thì phân loại khách hàng là một trong những nguyên cớ. Vì khách hàng thích sản phẩm nhỏ, nhẹ, đem lại sự tiện lợi, đặc biệt với người sử dụng hay di chuyển. Đấy, vì nó có những ưu điểm khiến người dùng xao lòng, nên nhà sản xuất có quyền tăng giá bán, vậy thôi, hà hà…


Sản xuất Laptop rẻ nhất thế giới như thế này đây

Thứ hai, cho đến hôm nay thì laptop không còn là sản phẩm mới mẻ hay là high tech như là khi nó mới xuất hiện nữa. Công nghệ của laptop đã được sử dụng rộng dãi và việc đại trà hóa sản xuất diễn ra khắp nơi. Rất nhiều công ty nhỏ cũng có thể tiếp cận những công nghệ này, khiến laptop không còn là sân chơi riêng của các ông lớn nữa. Theo một qui luật kinh tế giản dị, giá bán sản phẩm giảm đáng kể. Đương nhiên các đại gia thì vẫn là đại gia, Sony, Dell, Toshiba …vẫn bán được laptop với giá cao, thậm chí là rất cao. Lý do thì nhiều, các cao thủ cũng phân tích nhìu ròi, tớ không nói lại nữa, đặc biệt là trong loạt bài cảm nhận về dòng laptop giá rẻ mà nói nhìu về laptop đại gia thì đúng là vô duyên, keke..


Dây chuyền sản xuất tại China Universe

“Đương nhiên là không thể so sánh chiếc laptop do chúng tôi sản xuất với sản phẩm của các hãng lớn trong lĩnh vực này được” – Ông giám đốc khẳng định với tớ. Thì tớ có so sánh dấm dớ như thía đâu. Với mua được một chiếc laptop với giá cả như thế, thì việc chấp nhận cắt xén một vài các tiện ích cũng là điều dễ hiểu. Với tớ thì nhìn chung chỉ cần lướt được web thôi, vì tớ chỉ cần dùng em ấy khi ra ngòai, có thể đi café la cà, đi công tác ngắn ngày… Đi máy bay hoặc ngồi trên oto đi công tác mà có em trong tay thì vui quá còn gì…Cắm USB wifi vào, đúng là thế giới trong tầm tay, lướt web, check mail, chat chit…

Ngoài ra tớ thấy sản phẩm này cực hợp với sinh viên. Ước gì đời sinh viên của tớ cũng là những tháng ngày gắn bó với em ấy, vì trong ngôi trường sập sệ của tớ wifi chỗ nào cũng bắt được ấy. Thật tình cờ và thật bất ngờ chưa. Nghĩ lại thấy cái hồi học luật trầy trật, có em ấy thì tớ khéo mà vẻ vang trở thành sinh viên ưu tú, vì cần tham chiếu luật nào thì tìm luật đó, khỏi phải vác theo cả một rổ sách, rồi thì google cũng ra khối tình huống tương tự cô đang hỏi, keke…

Thừa thắng xốc tới, dù trong bụng thích em ấy tỏnh tòng tong ròi, tớ hỏi ông giám đốc câu cuối: “Nhưng nếu một sản phẩm điện tử mà không được bảo hành thì liệu có thu được sự tin cậy của người sử dụng không ah?”

- “Bạn đang hỏi về sản phẩm của chúng tôi đấy ah? Chúng tôi bảo hành 1 năm đấy chứ…”

Ôi tớ nhẹ cả người. Phen này anh quyết lấy nàng, haha…

No comments:

Post a Comment